Liên hệ ngay để biết khóa học cho con bạn
(+84) 043 623 1328

Dạy tiếng anh qua truyện cười

Update April 25th, 2013 | by Admin

Hiểu được truyện cười bằng ngôn ngữ chúng ta đang học là một nhân tố quan trọng giúp chúng ta hiểu được nền văn hóa cũng như ngôn ngữ đó. Không những thế sự hài hước còn đóng một vai trò không nhỏ khiến giờ học thêm sôi nổi và hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập tới tầm quan trọng của truyện cười cũng như cách đưa những truyện cười trong một giờ học tiếng Anh.

I. Truyện cười phản ánh nền văn hoá

Truyện cười của một dân tộc, hay một con người thể hiện rõ toàn bộ con người đó hay nền văn hoá của dân tộc đó. Nhiệm vụ của chúng ta là giúp học sinh đánh giá sự hài hước trong các câu chuyện để giúp chúng hiểu được nền văn hoá và ngôn ngữ mà chúng đang học. Cố gắng định nghĩa “tính hài hước” của một quốc gia, hay một dân tộc là một việc không thể nhưng các bạn có thể giúp học sinh khám phá và tìm hiểu nó.

II. Tiếng cười tạo ra động lực học trên lớp

Rất nhiều nhà nghiên cứu đã viết về ảnh hưởng tiêu cực của sự lo lắng lên khả năng học tập của học sinh. Sử dụng truyện cười có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh thư giãn, giảm lo lắng, hơn thế còn có thể vượt qua sự căng thẳng và dễ dàng tiếp thu bài hơn. Truyện cười cũng giúp các bạn cải thiện được không khí học tập trong lớp, đặc biệt là cho những học sinh luôn lo lắng mắc lỗi hay lo lắng về khả năng nói của mình.

Sau đây là một vài cách để đưa truyện cười vào giờ học một cách hiệu quả nhất:

• Kể truyện cười: Kể truyện cười có thể là một hoạt động nghe rất hay và thú vị cho học sinh của bạn và bạn thì hầu như không phải chuẩn bị gì nhiều. Nếu khi kết thúc câu chuyện, học sinh của bạn cười tức là chúng đã hiểu câu chuyện đó.

• Dịch truyện cười: Thỉnh thoảng bạn có thể yêu cầu học sinh dịch một câu chuyện cười sang tiếng Anh, kể lại câu chuyện đó bằng tiếng Anh.

• Truyện cười và những lời nhận xét: Những câu chuyện cười có thể trở thành một cuộc thảo luận nghiêm túc ở trên lớp. Đằng sau rất nhiều câu chuyện ngụ ngôn chính là mặt tiêu cực của xã hội. Tìm hiểu và khám phá ra được những điều này là một hoạt động rất có ích cho học sinh, giúp học sinh biết cách phân tích, đánh giá một câu chuyện bằng tiếng Anh.

• Những câu trích dẫn về sự hài hước: Những câu trích dẫn về sự hài hước cũng có thể tạo ra một cuộc thảo luận giữa học sinh và giáo viên. Học sinh cố gắng hiểu được ý nghĩa của những câu trích dẫn, những ai đồng ý với câu trích dẫn nào, tại sao?...

Sau đây là một vài câu trích dẫn:

1. He who laughs last laughs longest.
2. Always leave them laughing.
3. Friendship: a building contract you sign with laughter and break with tears.
4. One can never speak enough of the virtues, the dangers, the power of shared laughter.
5. Laughter is the shortest distance between two people.
6. A person without a sense of humour is like a wagon without springs, jolted by every pebble in the road.
7. If you can look into the mirror without laughter, you have no sense of humour.
8. Laughter is not at all a bad beginning for a friendship, and it is far the best ending for one.

• Những trang web có truyện cười: Như là một hoạt động cho giờ học kĩ năng đọc, bạn có thể yêu cầu học sinh tìm kiếm những câu chuyện cười, cố gắng ghi nhớ câu chuyện đó, sau đó kể lại cho các bạn khác cùng nghe.

Tuy nhiên một trong những mặt tiêu cực của hoạt động kể truyện cười trong lớp học đó là nó làm giảm đi vai trò của người giáo viên. Các bạn phải hết sức thận trọng khi kể những câu chuyện cười trên lớp bởi vì bạn rất khó có thể cân bằng được việc tạo ra không khí học tập sôi nổi cho học sinh với việc làm cho lớp học ầm ĩ. Theo kinh nghiệm của bản thân tôi thì thời gian thích hợp nhất để đưa truyện cười vào giờ học đó là lúc cuối giờ.